Doanh nhân Lê Minh Đức “ Doanh Nghiệp Việt Nam cần cảnh giác trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh”

Cập nhật: 09-03-2017 22:33
Hơn 90% tổng số doanh nghiệp trên cả nước là doanh nghiệp vừa và nhỏ, góp phần quan trọng trong sự tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội. Nhóm doanh nghiệp này hiện vẫn đang đứng trước thách thức rất lớn về khả năng cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa doanh nghiệp, giữa hàng hóa và dịch vụ đang hết sức gay gắt. Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay còn chịu tác động hết sức mạnh mẽ của bối cảnh kỷ nguyên số, đặt ra nhiều cơ hội cũng nhiều thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đều cho rằng, hiện kinh tế Việt Nam đang ngày càng hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng với khu vực và thế giới, hệ quả của các hiệp định thương mại tự do đặt ra những cơ hội cùng những thách thức rất lớn. Nếu không cải thiện năng lực cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp Việt có nguy cơ thua trên sân nhà là rất cao. Nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ vừa là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà là nội dung sống còn của doanh nghiệp và nền kinh tế. 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong chiến lược cạnh tranh, Ông Lê Minh Đức  - Chủ tịch HĐQT Công ty XNK D.O.PRO – Hội viên Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho rằng : “Nếu không nỗ lực vẫn giữ quy mô siêu nhỏ thì không thể cạnh tranh, định vị được trên thị trường thế giới. Phải xác định được cạnh tranh với ai, cạnh tranh để làm gì, ngoài câu hỏi về lợi nhuận thì phải còn có khả năng kết nối với doanh nghiệp khác, cạnh tranh để cùng phát triển, không phải phải để kìm hãm nhau, cũng như chú ý đến phát triển nguồn nhân lực, đầu tư công nghệ để giảm chi phí năng cao năng suất lao động…

Ông Lê Minh Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty CP XNK D.O PRO, Hội viên Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, cạnh tranh có vai trò vô cùng quan trọng cho mỗi doanh nghiệp nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Cạnh tranh tất yếu đòi hỏi doanh nghiệp phải thúc đẩy tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đưa ra các sản phẩm có chất lượng cao và cạnh tranh hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Theo đó, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. Các dạng thức biểu hiện của hai loại hành vi cạnh tranh không lành mạnh này được thể hiện dưới nhiều hình thức và biến dạng phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ công nghệ cao phát triển như hiện nay. 

Điển hinh, lợi dụng sự lan truyền trên mạng xã hội về sự việc thương hiệu mỹ phẩm bị khách hàng khiếu nại về chất lượng hàng hóa, đã xuất hiện những thông tin không đúng hoặc đã bị cắt xén và gọt giũa có chủ ý, thậm chí là “vạch trần” sơ suất nhỏ của mỹ phẩm này. Thương hiệu mỹ phẩm thuộc tập đoàn này trước đây cũng đã từng bị đối thủ cạnh tranh lợi dụng trên một diễn đàn để nói xấu. Thủ đoạn của họ là giả dạng người tiêu dùng đưa lên diễn đàn hàng trăm lời bình luận để tung tin rằng chất lượng sản phẩm sữa của hãng có vấn đề. Suốt thời gian dài sau đó, sản phẩm của hãng này bị mất uy tín và giảm thị phần rõ rệt nhưng họ chẳng biết kêu cứu tới ai khi mà mọi hoạt động chống phá đều thông qua những cái nickname cụ thể nhưng lại mơ hồ để xác định được ai là ai giữa thế giới ảo và thế giới thực. 

Trước xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường, môi trường cạnh tranh lành mạnh đương nhiên luôn và luôn là công cụ hữu hiệu, khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh một cách bình đẳng về chất lượng hàng hóa để “lấy lòng” những người tiêu dùng khó tính nhất. Cạnh tranh để tồn tại và phát triển!!! Thế nhưng, một khi các phương thức cạnh tranh lành mạnh bị biến tướng bằng các “chiêu trò không lành mạnh”, thì nó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, mà sâu xa hơn, còn làm cho người tiêu dùng mất đi quyền cơ bản nhất là quyền lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có chất lượng với giá thành phù hợp.” – Ông Lê Minh Đức cho biết thêm.

Doanh nhân Lê Minh Đức “ Doanh Nghiệp Việt Nam cần cảnh giác trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh”
 

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để các doanh nghiệp này đáp ứng được những điều kiện mới và những đòi hỏi mới là một vấn đề thực sự cấp bách nhưng tuyệt đối không được nóng vội, cần phải hết sức thận trọng và có chiến lược cụ thể để không mắc phải những sai lầm đáng tiếc và thu được kết quả tốt nhất. 

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang đứng trước thách thức và cơ hội, đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu ngày càng gay gắt của cơ chế kinh tế thị trường và sức ép hội nhập quốc tế. Vì vậy, để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh được trong thời kỳ hội nhập, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải tăng cường năng lực quản trị kinh doanh; cải thiện sự yếu kém về tầm nhìn chiến lược trong phát triển kinh doanh; Bởi, thực tế, có doanh nghiệp hoạt động rất thành công ở quy mô nhỏ nhưng thất bại ngay khi bước vào giai đoạn mở rộng quy mô. 

Anh Duyên

  

 

Ý kiến của bạn về: Doanh nhân Lê Minh Đức “ Doanh Nghiệp Việt Nam cần cảnh giác trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh”