Tại sao sữa chua uống Fristi bị “hiểu nhầm” là đóng váng?

Cập nhật: 04-07-2013 09:29
Liên tiếp các sự cố thức uống dinh dưỡng bị đóng váng, chứa “dị vật” giống con dấm… diễn ra từ đầu năm đến nay khiến người tiêu dùng (NTD) lo lắng và các nhà sản xuất đau đầu, đặc biệt ở khâu vận chuyển và bảo quản.

“Con sâu làm rầu nồi canh”, các thông tin như thế luôn tác động đến tâm lý người tiêu dùng và uy tín nhà sản xuất. Đơn cử như trường hợp thức uống dinh dưỡng vị chua Fristi (các bé thường hay gọi là sữa chua tí hon Fristi) của FrieslandCampina Việt Nam bị hiểu nhầm là chứa “dị vật” hay nói đúng hơn là đóng váng và bị nấm mốc xâm nhập.

Tại sao sữa chua uống Fristi bị “hiểu nhầm” là đóng váng?

Một số sản phẩm dễ bị hư hỏng bao bì trong quá trình vận chuyển, để xảy ra va chạm, từ đó dẫn đến việc vi khuẩn có hại xâm nhập. (Ảnh minh hoạ).

Chất lượng trong sản phẩm luôn được đảm bảo…

Bước vào mùa nắng nóng, các nhà sản xuất thức uống dinh dưỡng uy tín tại Việt Nam liên tiếp “dính” thông tin trong thức uống có chứa “dị vật” giống con dấm, bị đóng váng và bị nấm mốc… Và trên thực tế, việc hư hỏng này chỉ xuất hiện trên một hoặc hai sản phẩm trong cùng một thùng, một lốc chứ không phải hàng loạt.

Do thức uống dinh dưỡng được xem là thực phẩm thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên bất kỳ thông tin nào cũng tạo ra dư luận không tốt dù là nhỏ nhất. Sự “nhạy cảm” của ngành này còn được thể hiện trong toàn bộ quy trình sản xuất. Chính vì vậy, các hãng uy tín như FrieslandCampina Việt Nam thường đặt tiêu chuẩn chất lượng xuyên suốt với phương châm “từ đồng cỏ đến ly sữa”. Theo đó, họ luôn đảm bảo từ điều kiện chăn nuôi bò sữa, thức ăn cho bò đến việc vắt sữa tại các nông trại, hộ nông dân ở mức độ tốt nhất. Thêm vào đó, khâu kiểm tra chất lượng sữa nguyên liệu, vận chuyển, bảo quản sữa từ điểm thu mua đến nhà máy sản xuất được đặt trong tình trạng vô trùng và nhiệt độ phù hợp nhằm tránh sự thâm nhập của vi khuẩn. Sau khi về đến nhà máy, nguồn sữa tươi nguyên liệu được chế biến và đóng gói theo quy trình khép kín trên dây chuyền công nghệ hiện đại được nhập từ Hà Lan.

Để đảm bảo chất lượng đồng nhất, Tập đoàn Royal FrieslandCampina (Hà Lan), đã áp dụng quy trình kiểm định chất lượng với các tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt đối với tất cả nhà máy của FrieslandCampina trên toàn cầu phải tuân thủ. Điển hình như hai nhà máy sản xuất của Công ty FrieslandCampina Việt Nam tại Bình Dương và Hà Nam đều được thiết kế một chiều (mô hình sản xuất khiến vi khuẩn không có điều kiện phát sinh), quy trình sản xuất tự động, tuân thủ chặt chẽ hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của Bộ Y tế cũng như các chương trình phòng vệ thực phẩm của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)… Do đó, tất cả sản phẩm của FrieslandCampina Việt Nam trước khi xuất xưởng đều đạt các tiêu chuẩn uy tín như QRMS, ISO, HACCP, FOQUS…

Đặc biệt lưu ý khâu vận chuyển và bảo quản

Thông thường, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng phải trải qua nhiều công đoạn, từ nhà sản xuất đến tổng kho của các nhà phân phối (trực thuộc), sau đó đến các đại lý cấp 1, 2... và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng. Quá trình trên, ít nhiều sẽ xảy ra hiện tượng va đập mạnh, gây biến dạng vỏ hộp trong quá trình vận chuyển là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt là từ các đại lý nhỏ đến người tiêu dùng. Những va chạm hư tổn của vỏ hộp dù rất nhỏ (chỉ cần lổ thủng như đầu kim) là có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh, dẫn đến tình trạng sữa đổi màu, vón cục hoặc đóng váng…

Ngoài ra, bảo quản sữa cũng là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng. Đơn cử như sữa đặc, sữa chua… đều có quy định bảo quản khác nhau về nhiệt độ, ánh sáng và nơi bảo quản. Do đó, nếu việc bảo quản không đúng nhiệt độ, điều kiện ghi trên vỏ hộp dễ làm sữa bị hỏng, với các biểu hiện như: nấm mốc, vị chua… Hơn nữa, gần đây, những thay đổi bất thường về thời tiết như nắng nóng kéo dài, nhiệt độ mùa khô có khi lên đến 39-400C là nhiệt độ lý tưởng cho các vi khuẩn có hại phát triển. Vì vậy, các nhà sản xuất uy tín luôn có chương trình tập huấn, hướng dẫn thường xuyên cho các đại lý về qui trình vận chuyển và bảo quản nhằm hạn chế thấp nhất những hư hỏng xảy ra đối với sản phẩm.

Người tiêu dùng làm gì khi gặp sản phẩm có vấn đề?
• Trong trường hợp phát hiện thức uống dinh dưỡng có vấn đề, cần liên hệ ngay vào đường dây nóng của công ty để được đổi lại sản phẩm khác.
• Những đóng góp ý kiến và phản ánh kịp thời của khách hàng sẽ giúp các nhà sản xuất tìm ra “thủ phạm” gây hỏng vì trước khi xuất xưởng, các mẫu kiểm tra đều được lưu giữ cho đến hết vòng đời sản phẩm.

CHÂU TÚ(phapluattp.vn)

Ý kiến của bạn về: Tại sao sữa chua uống Fristi bị “hiểu nhầm” là đóng váng?