Hội chợ hàng Việt 2013: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Cập nhật: 12-09-2013 08:06
Hội chợ hàng Việt 2013 không chỉ đem đến cho người tiêu dùng (NTD) cơ hội mua sắm hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Đó là nhận xét của lãnh đạo TP Hà Nội và người dân đến thăm quan mua sắm tại Hội chợ hàng Việt 2013 do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức hôm nay (11/9).


Hội chợ hàng Việt 2013: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Hàng Việt được NTD tín nhiệm (mua hàng Việt tại hội chợ hàng Việt 2013).

Cơ hội quảng bá hàng Việt

Hội chợ được tổ chức nhằm đẩy mạnh triển khai cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP Hà Nội, đem đến cho NTD cơ hội mua sắm nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao. Chính vì vậy hội chợ đã thu hút hơn 100 DN trong nước tham gia bày bán sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, trong đó có những mặt hàng là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Siêu thị Big C cho biết: Những sản phẩm Big C bày bán tại hội chợ đều là những mặt hàng do các DN trong nước sản xuất nên chất lượng đảm bảo, giá bán rẻ hơn những mặt hàng cùng chủng loại đang bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là thông qua hội chợ này, Big C có cơ hội quảng bá, giới thiệu những sản phẩm chất lượng cao do đơn vị sản xuất.

Công ty Xe đạp Thống nhất và Tổng Công ty May 10, hai DN công nghiệp chủ lực của Hà Nội cũng mang đến hội chợ nhiều mẫu sản phẩm mới với nhiều mức giá cả hợp lý để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Không chỉ giới thiệu, bày bán những sản phẩm Việt chất lượng cao, nhiều DN còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sản phẩm từ 10-15%.

 Chị Nguyễn Phương Lan, ở Khu đô thị mới Xa La (Hà Đông) và nhiều NTD đến hội chợ có chung nhận xét: Trước đây hàng do DN trong nước sản xuất không được NTD tín nhiệm do chất lượng, mẫu mã sản phẩm không phù hợp với thị hiếu. Nhưng đến hội chợ này mới thấy, hiện hàng Việt chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán hợp lý phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD.

Hàng hóa chất lượng đảm bảo, giá cả cạnh tranh là cơ hội mua sắm hiếm có nên ngay trong ngày khai mạc đã có khá đông người tiêu dùng tìm đến hội chợ thăm quan, mua sắm hàng hóa. “Chúng tôi rất vui vì Hội chợ hàng Việt được người tiêu dùng hưởng ứng, mong rằng TP tổ chức thường xuyên hội chợ này qua đó hỗ trợ DN nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến NTD”, ông Trần Nguyên Châu, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thống Nhất tâm sự.

 
Hội chợ hàng Việt 2013: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội tham quan khu trưng bày hàng thật-giả tại hội chợ hàng Việt.

 

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

NTD đến với hội chợ không chỉ để mua sắm hàng Việt chất lượng cao mà còn có thêm cơ hội “học” cách phân biệt hàng giả tại các gian trưng bầy hàng thật-hàng giả do Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tổ chức.

Mặc dù không ồn ào, sầm uất như những khu vực bán hàng khác nhưng gian trưng bày hàng thật - hàng giả vẫn thu hút rất đông NTD. Tại đây Chi cục QLTT Hà Nội trưng bày hơn 500 mẫu hàng giả như mỹ phẩm, thực phẩm, phụ tùng xe máy, mũ bảo hiểm, các loại rượu, vật tư nông nghiệp, thuốc chữa bệnh... là tang vật mà lực lượng QLTT Hà Nội thu giữ sau các cuộc kiểm tra. Tại đây còn trưng bày các mẫu hàng thật với đầy đủ các chỉ dẫn về chi tiết phân biệt thế nào là hàng thật thông qua cách thức phân biệt hình dáng mẫu mã bên ngoài, tem sản xuất, tem nhập khẩu...

Theo ông Vương Trí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội, công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, rất khó để phân biệt đâu là thật, đâu là giả. Bên cạnh đó việc DN thiếu phối hợp với lực lượng QLTT khiến công tác chống hàng giả thêm khó. Lý do là DN gặp phải “phản ứng ngược” khi tham gia trưng bày hàng thật, hàng giả, khi NTD thấy hàng giả quá giống hàng thật thì hoang mang lo sợ nên chọn cách tiêu cực là tẩy chay luôn thương hiệu đó khiến sụt giảm doanh số.

Bác Nguyễn Đình Hợp ở số 2 ngõ 4 đường Lê Trọng Tấn - quận Hà Đông nêu ý kiến, thực tế NTD rất khó phân biệt hàng giả nếu chỉ nhìn nhìn bề ngoài sản phẩm. Việc lực lượng QLTT tổ chức gian hàng này có tác dụng giúp NTD cách phân biệt hàng thật-hàng giả, từ đó không mua lầm sản phẩm kém chất lượng.  
Phát biểu tại lễ khai mạc ông Đào Văn Bình - Chủ tịch Ủy ban TMTTQ Hà Nội yêu cầu: Các DN tham gia hội chợ phải đảm bảo số lượng, chất lượng, xuất xứ hàng hóa bày bán, niêm yết giá cả rõ ràng, bán đúng giá, không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng tại hội chợ.

Việc tổ chức hội chợ Hội chợ hàng Việt không chỉ đưa sản phẩm nội địa tiếp cận với người tiêu dùng mà còn phổ biến, trang bị kiến thức về hàng thật, hàng giả cho NTD để nâng cao ý thức từ đó loại bỏ hàng giả  trên thị trường.

Le nam(ktdt.com.vn)

Ý kiến của bạn về: Hội chợ hàng Việt 2013: Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng