VATAP bảo vệ quyền lợi quốc gia và doanh nghiệp

Cập nhật: 04-01-2013 14:24
Ngày 28/5/2004, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã chính thức làm lễ ra mắt và tổ chức đại hội lần thứ nhất.
Theo báo cáo của VATAP, hàng giả hiện đã xuất hiện ở hầu hết mọi ngành hàng, mặt hàng từ những hàng hoá tiêu dùng thông thường cho đến các loại thiết bị, máy móc công nghệ cao; giả về nguồn gốc xuất xứ, về chất lượng, an toàn sử dụng, đặc biệt đối với hàng thực phẩm, đồ uống, thuốc phòng và chữa bệnh cho người, cho động thực vật… Nghiêm trọng hơn, tham gia hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả không chỉ có những cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ mà bao gồm cả một số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là các đối tượng làm hàng giả từ nước ngoài đưa vào Việt Nam. Các đối tượng vi phạm chủ yếu là nhằm mục đích chiếm đoạt thành quả đầu tư và lợi dụng uy tín của doanh nghiệp khác thu lợi bất chính. Quy mô của các hoạt động sản xuất và buôn bán hàng giả cũng lớn hơn, từ những kênh phân phối hàng giả khŠp kín, chặt chẽ, đến hình thành những đường dây xuyên quốc gia, thậm chí còn móc nối với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài. Phương thức và thủ đoạn sản xuất, buôn bán hàng giả ngày càng tinh vi, đa dạng và phức tạp hơn. Trong khi đó, công tác đấu tranh chống hàng giả những năm qua tuy có tiến bộ; nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và hiệu quả chưa cao.

      Song song với chống hàng giả, việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu phải được coi là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Trên thị trường quốc tế, Việt Nam đang xuất khẩu mạnh các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến, giày dép, hàng dệt may, thủ công mỹ nghệ, thuỷ hải sản… với chất lượng ngày càng cao. Tuy nhiên có tới 90% hàng Việt Nam vẫn còn phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian dưới dạng thô hoặc gia công cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Do đó, người tiêu dùng nước ngoài vẫn còn chưa am hiểu nhiều về hàng hoá mang thương hiệu Việt. Đây là một sự yếu kŠm, thua thiệt lớn của hàng xuất khẩu nước ta. Chúng ta đang tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, điều đó có nghĩa là các thương hiệu Việt đã, đang và sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu nước ngoài ngay trên chính thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, đòi hỏi doanh nghiệp phải có một cái nhìn chiến lược về xây dựng và phát triển, quảng bá, bảo vệ thương hiệu Việt Nam ngay từ thị trường trong nước. Để vươn ra thị trường nước ngoài, các thương hiệu Việt lại càng cần có một chiến lược tiếp cận.

     Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP cho biết, hiệp hội sẽ đóng vai trò là đại diện cho hội viên trong việc phối hợp với các tổ chức kinh tế và các cơ quan có liên quan để chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu; chủ động trong công tác tìm kiếm, ngăn chặn các hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả; trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả trong công tác chống hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu; nhất là giúp các hội viên tránh được các vi phạm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xác lập quyền và nghĩa vụ của mình cũng như hướng dẫn, giúp đỡ xây dựng và bảo vệ thương hiệu của hội viên; cung cấp thông tin, chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong công tác này. Từ nay đến quý I/2005, ngoài việc phối hợp và đấu tranh chống hàng giả, hiệp hội sẽ ưu tiên tập trung vào việc xây dựng thương hiệu quốc gia (chương trình Giá trị Việt Nam – Vietnam Value Inside) như: lấy ý kiến của các hội viên, các cơ quan, ngành chuyên môn có liên quan để làm rõ những tiêu chuẩn được công nhận là thương hiệu quốc gia; đề xuất với Bộ trưởng Bộ Thương mại ban hành Quyết định về tiêu chuẩn công nhận thương hiệu quốc gia; thành lập “Hội đồng xét duyệt thương hiệu quốc gia”. Trước mắt sẽ thống kê toàn bộ các thương hiệu của hội viên (gồm những sản phẩm đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, đăng ký bản quyền, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ) để có thể sớm công nhận thương hiệu quốc gia cho các hội viên…

     Hy vọng rằng VATAP sẽ là “tổ chức bảo vệ quyền lợi quốc gia, doanh nghiệp, người tiêu dùng và góp phần giữ vững vai trò của hàng hoá Việt Nam trên thị trường thế giới” như phát biểu của Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ tại lễ ra mắt hiệp hội.

Thời báo Tài chính 31/5/2004

Ý kiến của bạn về: VATAP bảo vệ quyền lợi quốc gia và doanh nghiệp