NỖ LỰC VÌ MỘT NỀN KINH TẾ VIỆT NAM GIÀU SỨC SỐNG VỚI NHIỀU THƯƠNG HIỆU MẠNH

Cập nhật: 04-01-2013 15:09
NỖ LỰC VÌ MỘT NỀN KINH TẾ VIỆT NAM GIÀU SỨC SỐNG VỚI NHIỀU THƯƠNG HIỆU MẠNH

Hiệp hội chống hàng giả và

Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam

                   ______

 

 

NỖ LỰC VÌ MỘT NỀN KINH TẾ VIỆT NAM GIÀU SỨC SỐNG

 VỚI NHIỀU THƯƠNG HIỆU MẠNH

  

Ngày 22/3/2004, cùng với quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (tên viết tắt là VATAP) được thành lập, chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Thương mại, nay là Bộ Công Thương. Hơn 8 năm trôi qua, VATAP đã từng bước chuyển mình, không ngừng lớn mạnh, tích cực phối kết hợp với các cơ quan chức năng liên quan để tăng cường các hoạt động chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, nỗ lực vì một nền kinh tế Việt Nam phát triển giàu sức sống và nhiều thương hiệu mạnh. Cho đến nay, có thể nói rằng VATAP đã là một Hiệp hội mạnh, có tầm ảnh hưởng lớn và lan tỏa trong các Hội viên nói riêng, trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và thế giới nói chung.

 

Là một tổ chức tự nguyện của các tổ chức kinh tế Việt Nam, được thành lập với mục đích nhằm tổ chức sự phối hợp với các cơ quan có liên quan để chống lại vấn nạn hàng giả, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Hội viên, VATAP càng lúc càng hỗ trợ nhiều hơn cho những Hội viên của mình hoạt động có hiệu quả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, và quan trọng hơn, góp một phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Trong hoạt động đối nội, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cùng với đội ngũ Hội viên đông đảo, tích cực và vững mạnh đã liên kết trao đổi kinh nghiệm, tích cực thực hiện công tác đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cũng như giúp đỡ các Hội viên xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong hoạt động đối ngoại, VATAP luôn theo dõi sát sao những chuyển biến của nền kinh tế vĩ mô, kịp thời kiến nghị với Nhà nước về các chủ trương, chính sách, biện pháp liên quan đến công tác chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu; chủ động phối hợp, hợp tác với các cơ quan chức năng phát hiện ngăn chặn các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả; trong điều kiện có thể, Hiệp hội đã tích cực phối hợp với tổ chức trong nước và nước ngoài có liên quan đến lĩnh vực chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

 

Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã đạt được những thành công nhất định trong hoạt động của mình, không chỉ bảo vệ lợi ích hợp pháp của các Hội viên, mà quan trọng hơn, là dốc sức, chung tay để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, có uy tín và chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay. Thành công ấy không đến dễ dàng, mà là mồ hôi, nước mắt, là trí tuệ, sức lực của biết bao con người. Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam chia sẻ, những năm qua, việc thực thi pháp luật có liên quan đến nhiệm vụ chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam được quan tâm triển khai và thu được những kết quả bước đầu quan trọng. Mỗi năm có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn vụ hàng nhái, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng với giá trị lên đến hàng trăm tỉ đồng đã bị các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường.

 

Nền kinh tế thị trường hiện đại, toàn cầu hóa với các ứng dụng công nghệ cao, bên cạnh những lợi thế vẫn luôn đi cùng với những nguy cơ phức tạp như xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, xâm phạm quyền tác giả, sản xuất buôn bán hàng giả với thủ đoạn rất tinh vi, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại, tốc độ làm giả nhanh hơn, tình trạng “đánh cắp” thương hiệu và chỉ dẫn địa lý… đã gây thiệt hại không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu cũng như ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của nền kinh tế đất nước. Để đối phó với thực trạng ấy, ngoài sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng, chính quyền các cấp mà còn cần phải có niềm tin và sự tự giác, tự nguyện đóng góp công sức của các doanh nghiệp mà trong đó có sự đóng góp một phần của Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

 

VATAP cũng tự hào khi ngày 29/11 hằng năm đã được chính thức công nhận là “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái”. Hàng năm, trong hoạt động kỷ niệm ngày Lễ này, Hiệp hội tổ chức những hội thảo liên quan, trong đó, các đại biểu sẽ có cơ hội trình bày, tham luận quan điểm của mình về những vấn đề “nóng bỏng”, thẳng thắn nhìn vào những vấn nạn trong nền kinh tế như tình hình đấu tranh chống nạn hàng giả, hàng vi phạm SHTT; hoạt động chống hàng giả ở biên giới và tổ chức phối hợp trong nội địa; chống hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ trên thị trường nội địa; xây dựng, phát triển thương hiệu và bảo vệ thương hiệu…

 

Bên cạnh đó, một hoạt động khác không kém phần quan trọng mà Chính phủ và Bộ Công Thương cho phép, Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu đã thực hiện được, đó là đồng thời với nhiệm vụ đấu tranh chống nạn hàng giả, hàng nhái, thì công tác xây dựng thương hiệu, tôn vinh những đơn vị, doanh nghiệp và doanh nghiệp Hội viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Hiệp hội đã vinh danh những doanh nghiệp có kết quả sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, thương hiệu có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước và chế độ tốt với người lao động. Việc làm này có ý nghĩa to lớn, nâng cao ý thức của doanh nghiệp về xây dựng bảo vệ và phát triển thương hiệu của mình cũng như tôn vinh khích lệ động viên các doanh nghiệp duy trì và bảo vệ thương hiệu; góp phần tích cực vào công cuộc phòng chống nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giai đoạn hiện nay; góp phần xúc tiến thương mại, thu hút du lịch, đầu tư nước ngoài và ủng hộ mạnh mẽ chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng và Nhà nước.

 

Để tiếng nói của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đến được với đông đảo Hội viên, doanh nghiệp và những tổ chức, cá nhân quan tâm, Hiệp hội còn cho ra mắt các ấn phẩm truyền thông như Tạp chí Hàng hóa và Thương hiệu, tuần báo Thương hiệu & Công luận, kênh truyền thông trực tuyến www.trangvangthuonghieu.com. Những đơn vị này, được sự chỉ đạo sát sao và hỗ trợ tích cực trên nhiều phương diện của Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thông tin Truyền thông, các Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội đã và đang từng bước trở thành các kênh thông tin quan trọng, là cầu nối giữa doanh nghiệp Hội viên và Hiệp hội, Hiệp hội và độc giả, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu của các doanh nghiệp cũng thể hiện tư tưởng và mục tiêu hoạt động của Hiệp hội.

                                                         

                                                                                                N.T

Ý kiến của bạn về: NỖ LỰC VÌ MỘT NỀN KINH TẾ VIỆT NAM GIÀU SỨC SỐNG VỚI NHIỀU THƯƠNG HIỆU MẠNH