Việt Nam mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái

Cập nhật: 04-01-2013 22:21
Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái liên tục gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp. Ngày 29/11, tại TP.HCM, trong khuôn khổ năm hành động 2012, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) phối hợp với cơ quan thường trực Ban 127-TW-Cục quản lý thị trường, tổ chức “Ngày phòng, chống hàng giả, hàng nhái”.

Theo Cục Quản lý thị trường trong chín tháng đầu năm, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 112.683 lượt, xử lý 59.175 vụ vi phạm, trong đó có 8.751 vụ buôn lậu; 9.025 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả; 12.859 vụ vi phạm lĩnh vực giá; 29.620 vụ vi phạm ở lĩnh vực kinh doanh; với tổng số thu trên 275 tỷ đồng (tăng trên 15 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011).

Việt Nam mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái

Công nghệ sản xuất hàng giả hiện nay rất tinh vi

Tình trạng hàng giả lưu thông, buôn bán tràn lan trên thị trường gần như công khai từ thành thị đến nông thôn. Ngay cả ở những địa điểm được cho là an toàn như các trung tâm thương mại, siêu thị… thì nạn hàng giả, hàng nhái cũng đã đặt chân đến. Đáng chú ý là hàng giả xuất hiện ở hầu hết ở các ngành hàng, từ sản phẩm tiêu dùng thông thường, cho đến các mặt hàng cao cấp có công nghệ, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống như phân bón, xi măng, sắt thép, dược phẩm, lương thực, thực phẩm, đồ uống, hóa mỹ phẩm…

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường, cho rằng: công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả trong thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên hàng giả, hàng nhái vẫn chưa được đẩy lùi và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp. “Nếu như trước đây xu hướng hàng Việt Nam nhái các sản phẩm có thương hiệu của nước ngoài thì hiện nay, đáng sợ hơn là việc hàng Trung Quốc nhái các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam. Tình trạng này đang gây ảnh hưởng rất lớn cho các doanh nghiệp trong nước và nền kinh tế Việt Nam nói chung”-ông Hùng chia sẻ.

Việt Nam mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái

Chống hàng giả, hàng nhái cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng và cả người dân

Cùng chung nhận định trên, ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết: hiện nay hàng giả, hàng nhái hình thành dưới hai nguồn chính là sản xuất tại Việt Nam và sản xuất từ nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam.

Hầu hết những mặt hàng này đều có chất lượng không đảm bảo, thường tập trung tiêu thụ ở vùng nông thôn, biên giới, đôi khi xuất hiện trong siêu thị, nhưng nhiều nhất ở những vùng sâu, vùng xa chiếm tới 60-70%. Cùng với đó, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước đã làm nhái các sản phẩm nổi tiếng tập trung vào các mặt hàng như mỹ phẩm, đồ điện tử, các loại đồ uống, giày dép…

Theo ông Bảo, việc hàng giả, hàng nhái có thêm cơ hội tồn tại một phần là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa có ý thức trong việc bảo vệ sản phẩm và thương hiệu của mình. Thống kê của VATAP cho thấy hiện nay chỉ có khoảng 10% các doanh nghiệp có ý thức phòng chống hàng giả, hàng nhái. Còn 90% doanh nghiệp khác thì vẫn trông chờ vào động thái của cơ quan chức năng.

Việc sản xuất hàng giả, hàng nhái không dừng lại ở hành vi lén lút mà được sản xuất công khai ở các hộ gia đình, làng nghề qua việc nhập linh kiện, bán thành phẩm từ nước ngoài rồi gia công gắn nhãn mác mới. Ngược lại các sản phẩm được làm giả, làm nhái tại Trung Quốc dán nhãn sản phẩm Việt Nam cũng được đưa về tiêu thụ trong nước: như bóng đèn tiết kiệm điện Rạng Đông, máy ảnh, điện thoại Nokia…

Ông Trương Quang Hoài Nam, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đánh giá: tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng có nhiều diễn biến tinh vi phức tạp vì vậy công tác chống hàng giả hàng nhái cần có sự đồng tâm hiệp lực của các đơn vị liên quan và toàn thể người dân. Chúng ta không thể đấu lại với một chuỗi tổ chức hàng giả, hàng nhái hoạt động có tổ chức, có sự phân công chặt chẽ trong các khâu sản xuất từ gia công, dán tem, đóng gói…nếu không có sự nhất quán và hỗ trợ lẫn nhau trong mặt trận này thì sẽ không thu được kết quả tốt.

Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp trong nước cũng cần phải tham gia tích cực vào công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Bởi đây chính là việc đấu tranh cho chính quyền lợi của mỗi doanh nghiệp khi đưa các sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó cần có các chế độ đãi ngộ cho các lực lượng tham gia chống hàng giả, hàng nhái.

“Một vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác chống hàng giả, hàng nhái đó chính là công tác tuyên truyền giáo dục về tác hại của hàng giả, hàng nhái đối với đại bộ phận người dân, bởi vì đây chính là đối tượng liên quan và có ảnh hưởng trực tiếp đến việc chống hàng giả hàng nhái”- ông Nam nhấn mạnh.

Thùy Trang (Petrotimes)

Ý kiến của bạn về: Việt Nam mạnh tay chống hàng giả, hàng nhái