Doanh nghiệp khó “đấu” lại hàng giả

Cập nhật: 20-07-2013 16:48
Nhiều doanh nghiệp khá bức xúc cho biết họ rất khó khăn trong việc đấu tranh chống hàng giả, đặc biệt là bị “ăn theo” thương hiệu rất nhiều.
Doanh nghiệp khó “đấu” lại hàng giả

“Nạn sản xuất, buôn bán hàng gian, hàng giả vi phạm an toàn thực phẩm vẫn diễn biến rất phức tạp” - ông Lê Xuân Đài, Cục phó Cục Quản lý thị trường văn phòng miền Nam, nêu đánh giá tại hội thảo Chống hàng nhái hàng giả bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng ngày 18-7.

Chẳng hạn, vào tháng 3 tại Hòa Bình, cơ quan chức năng phát hiện doanh nghiệp (DN) tư nhân T.T kinh doanh hạt giống lúa giả mạo nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đã được đăng ký độc quyền (tại thời điểm kiểm tra có 1,2 tấn hạt giống). Hay vụ Công ty CP Đầu tư Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ Việt Pháp (Hà Nội) sản xuất phân bón NPK giả (chứa chủ yếu là bột đá vôi) với số lượng 60 tấn (tại thời điểm kiểm tra)…

Nhiều DN khá bức xúc cho biết họ rất khó khăn trong việc đấu tranh chống hàng giả, đặc biệt là bị “ăn theo” thương hiệu rất nhiều.

Đại diện Công ty CP XD Khoáng sản miền Nam kể qua hơn 10 năm nghiên cứu mới cho ra đời thương hiệu phân bón vôi lân Địa Long được bà con nông dân tin dùng. Tuy nhiên, công ty đã bị một loạt đơn vị làm nhái sản phẩm như Công ty Phân hóa sinh Cần Thơ thuê các cơ sở làm bột đá và đóng bao bì mang nhãn hiệu phân bón vôi lân Đại Long, vôi lân Thiên Long… Thậm chí có cơ sở tại Kiên Giang ngang nhiên treo biển hiệu là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại phân bón Địa Long.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường, để đấu tranh chống hàng giả hiệu quả, ngoài thực thi Nghị định 08/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với hành vi này, Cục sẽ kiến nghị sửa đổi bổ sung các văn bản còn chồng chéo, xây dựng hệ thống dữ liệu về hàng giả để tư vấn cho DN và người tiêu dùng.

Theo PL TPHCM

Ý kiến của bạn về: Doanh nghiệp khó “đấu” lại hàng giả